วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Interactive Instruction

Interactive Instruction: Creating Interactive Learning Environments Through Tomorrow’s Teachers

Diallo Sessoms
Salisbury University




การจัดการเรียนการสอนที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ 

(Interactive Instruction)

โดยการสร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่มีการปฏิสัมพันธ์สำหรับครูในอนาคต

ปาจรีย์รักษ์ ถนอมทรัพย์ 565050024-2


       ปัจจุบันนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ได้เปลี่ยนแปลงกระบวนการเรียนการสอน และการเรียนรู้ โดยการเพิ่มหลักสูตรเกี่ยวกับการบูรณาการด้านเทคโนโลยี ให้ครอบคลุมกับการเรียนการสอนในอนาคต คำถามเกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันที่ดูเหมือนในชีวิตจริงคืออะไร? คำตอบ คือ เป็นการรวมกันระหว่างการสอนและการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ที่ถูกสนับสนุนด้วยเครื่องมือเทคโนโลยี สิ่งหนึ่งที่แนะนำในการวางแผนระบบกับการเชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตเพื่อจัดหาช่องทางสำหรับนักเรียนและครู คือ สร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ นวัตกรรมดังกล่าวจะช่วยให้บรรลุผลซึ่งประกอบด้วย กระดานโต้ตอบและเครื่องมือWeb 2.0 หากประกอบด้วยทั้งสองนี้ก็จะสามารถสร้างช่องทางการโต้ตอบทั่วโลก เปิดโอกาสให้ครูได้ใช้ความสามารถในการสอนในสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์
   หลักสูตร(ครู)ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ต้องมุ่งไปที่การพัฒนาครูกับการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อสนับสนุนจัดเตรียมการสอนและการเรียนแบบมีปฏิสัมพันธ์กับเครื่องมือดิจิตอลไว้ เครื่องมือหลายๆ อย่างสนับสนุนกรอบการสอนและเรียน อย่างไรก็ตามมันอาจมีผลเสียกับครูที่ไม่สามารถใช้เครื่องมือเช่นที่กำลังมาใหม่นี้ นอกเหนือจากการจัดการฝึกและการสนับสนุนครูอาจใช้เทคโนโลยีไปสนับสนุนกระบวนทัศน์การนิเทศที่สืบต่อกันมา ซึ่งมิได้เป็นประโยชน์ต่อความสามารถในการมีปฏิสัมพันธ์ของเทคโนโลยีที่หลากหลาย

THEORETICAL FRAMEWORK


        ความเหมือนกันของนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงการศึกษาเสมอคือ เปลี่ยนแปลงในค่าของสถานที่ หลักสูตรใหม่ถูกแนะนำ และเทคโนโลยีใหม่ได้จำกัดความใหม่เกี่ยวกับว่าเราจะสอนและเรียนอย่างไร การใช้เทคโนโลยีในชั้นเรียนยังคงมีอยู่กับเครื่องมือเหล่านี้ เช่น โทรทัศน์และโปรเจ็กเตอร์

ระบบที่เสนอการสร้างวิธีการสอนที่ดีกว่า การเปลี่ยนแปลงประเภทของการบูรณาการเทคโนโลยีเพื่อเปลี่ยนวิธีการสอนและเรียนรู้ไปสู่สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ ขอบข่ายถูกประยุกต์ไปยังรูปแบบการสอนใหม่ รู้เกี่ยวกับการสอนและเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ การแสดงให้เห็นถึงความสอดคล้องกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ฮาร์ดแวร์ ที่สามารถโต้ตอบ และเครื่องมือWeb 2.0 ซึ่งรูปภาพข้างล่างนี้ จะแสดงถึงส่วนประกอบและการปฏิบัติการของครูและนักเรียน เค้าโครงนี้ยังถูกประยุกต์ไปยังระดับk-12และยืดหยุ่นสามารถรวมถึงเครื่องมือต่างๆ ด้วย เค้าโครงนี้ คือ การรวมกันของทฤษฎีการเรียนรู้และเครื่องมือที่รวมทั้งหลักคอนสตรัคติวิสต์ การสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์ การเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ เครื่องมือแบบมีปฏิสัมพันธ์ และการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบระหว่างครูและนักเรียน






ตัวอย่าง Framework learning



CONSTRUCTIVISM


     ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบด้วยการเรียนรู้หรือการสร้างความรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นในการแสดงออกของสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ของพวกเขา ซึ่งเกิดขึ้นภายในสิ่งแวดล้อมเหล่านั้น กระดานโต้ตอบเน้นแนวคิดพื้นฐานของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ นั่นก็คือ การมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น




การมีส่วนร่วม


INTERACTIVE TEACHING

        การสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์เริ่มต้นจากปรัชญาเกี่ยวกับการสอนที่ใช้เทคโนโลยีและผลของวิธีการใหม่ในการเรียนการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์ ซึ่งรวมถึงทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กระดานโต้ตอบ และเครื่องมือWeb 2.0คือ1รูปแบบในการคิดเกี่ยวกับวิถีการสอนใหม่ ในกรอบนี้ทั้งครูและนักเรียนเป็นจุดศูนย์กลางในการลงมือปฏิบัติ โดยครูมีหน้าที่ในการวางแผน สอนและจัดลำดับการสนับสนุนให้โต้ตอบกับเทคโนโลยี นักเรียนมีหน้าที่ในการสร้างและชี้แจงความรู้เช่นเดียวกับการร่วมมือกับเพื่อนในการสร้างความรู้ขึ้นมา

INTERACTIVE LEARNING

          การเรียนแบบเก่า นักเรียนจะนั่งและรับเอาความรู้จากครูที่สอนและเขียนบนกระดาน การเรียนแบบมีปฏิสัมพันธ์จะหมายถึงการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นในวิธีการเรียนรู้ ในสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้จะบูรณาการให้มีกระดานโต้ตอบ ผู้เรียนจะให้ความสำคัญกับการกระตุ้นให้แสดงออกโดยครูในกระดานโต้ตอบ เช่นเดียวกับทางคำพูดและทางกาย การมีปฏิกิริยากับกระดานโต้ตอบ





INTERACTIVE TOOLS

         กระดานโต้ตอบ คล้ายกับอย่างที่รู้ คือกระดานดำอิเล็กทรอนิกส์ที่มีจอแสดงผลซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลายขนาดโดยบริษัทแตกต่างกัน อย่างเช่นSony Prometheanและอื่นๆ กระดานโต้ตอบมี 2การทำงานที่แตกต่างกัน คือ แสดงผลและการใช้โต้ตอบกัน ในส่วนของเครื่องมือแสดงผล ครูจะสามารถแสดงไฟล์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องSoftwareหรือ ทรัพยากรอินเทอร์เน็ต ซึ่งกระดานโต้ตอบนี้สามารถให้ผู้ใช้เขียนและจัดการสิ่งต่างๆที่ประกอบด้วยภาพและตัวหนังสือได้โดยเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่านUSBและโปรเจ็กเตอร์ไปยังคอมพิวเตอร์ อีกทั้งมีข้อได้เปรียบว่าสามารถใช้ในห้องเรียนเพื่อการจัดการที่ยืดหยุ่นในการสื่อสารกับบทเรียน สนับสนุนนักเรียนให้โต้ตอบกับเนื้อหา จัดให้เห็นชัดเจนเกี่ยวกับกรอบแนวคิดของผู้เรียนได้ดีกว่า และมีแรงผลักดันให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้มากกว่าเครื่องมือ Web 2.0 จะเกี่ยวกับชุมชนสังคมและความสามารถในการมีส่วนร่วมไปยังการมีปฏิสัมพันธ์ในWeb basedผู้สนทนาในWeb 2.0 เช่น คนที่ใช้อินเทอร์เน็ตในการสืบค้น แสดงต่อสาธารณะ สร้างสรรค์ แสดงบทบาท และอื่นๆ เป็นต้น

Tools for Teaching

Tools for students



INTERACTIVE BOARDS + WEB 2.0 TOOLS


เป็นการเรียนรู้ไปกับเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21สำหรับการแสดงผลที่เป็นมาตรฐานสากลของนักเรียนและเทคโนโลยี การบูรณาการเทคโนโลยีทำให้เข้าใจว่าหลักสูตรวิธีการนั้นสนับสนุนการพัฒนาของการสอนหลักปรัชญาให้ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยี ในขณะที่เราสามารถและเลือกสนใจประสิทธิภาพของครูที่มีประสบการณ์ในการใช้การสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์ที่สนับสนุนด้วยเครื่องมือทางเทคโนโลยี ทำให้วิเคราะห์ในกระบวนการเริ่มต้นกับนักศึกษาครู สถาบันการศึกษาเชื่อว่ามันเป็นความคิดที่ดีที่มีนักศึกษาฝึกสอนก่อนการควบคุมที่เกิดขึ้นจริงในห้องเรียนส่วนบุคคลดูเหมือนว่าครูฝึกสอนต้องยึดความซับซ้อนในประสิทธิภาพของเทคโนโลยีที่มีปฏิสัมพันธ์ เป็นการสร้างการสอนที่มีปฏิสัมพันธ์และสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน มันเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะต้องมีทักษะการใช้เทคโนโลยี แต่ครูต้องคำนึงถึงมุมมองทางปัญญาที่ใช้เทคโนโลยีในการสอนและการสร้างแบบฝึกหัด คือผสมผสานเทคโนโลยีในวิธีการสอนด้วย วิธีการและหลักสูตรพื้นฐานต้องใส่กรอบแนวคิดให้เทคโนโลยี ที่ควรเน้น คือ การวางแผนที่ครบถ้วน การออกแบบ การจัดเตรียมอุปกรณ์ และการประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน หลักสูตรวิธีการในอนาคตต้องมีเทคโนโลยีที่มีปฏิสัมพันธ์อยู่ หากครูฝึกสอนไม่เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์แล้วละก็จะไม่สามารถพัฒนาไปเป็นครูในโรงเรียนได้ หลักสูตรเทคโนโลยีปกติควบคู่กับการผสมผสานหลักสูตรวิธีการเทคโนโลยีที่มีปฏิสัมพันธ์จะสร้างให้ครูได้เตรียมพร้อมจากห้องเรียนไปสู่สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์ ในทางนี้หลักสูตรการศึกษาจะสามารถเปลี่ยนครูในอนาคตไปสู่ห้องเรียนสิ่งแวดล้อมได้




INTERACTIVE BOARDS

อ้างอิง
Diallo Sessoms 
Salisbury University

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น