การออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
ที่ต้องอาศัยเป้าหมายของศาสตร์การสอน 7 ประการ
Seven Goals for the Design of Constructivist Learning Environments
ปาจรีย์รักษ์ ถนอมทรัพย์
565050024-2
สาขาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการออกแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเผชิญกับปัญหาสภาพจริง
โดยใช้สื่อวิธีการตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
มาเป็นรากฐานในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน โดยผู้เรียนจะได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง
และมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน กับสังคม
เพื่อให้เกิดการสะท้อนผลเกี่ยวกับเรื่องของการเรียนรู้นั้นๆ
ผู้เรียนสามารถสร้างความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้ใหม่ๆขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์
การเชื่อมโยงระหว่างความรู้เดิมที่ผู้เรียนนั้นมี เกิดกระบวนการคิด
การพัฒนาทางความคิด การเรียนรู้จากประสบการณ์ สื่อ
หรือสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ทั่วไป
ซึ่งการจัดสิ่งแวดล้อมนั้นจะต้องมีกิจกรรมที่สอดคล้องกับสภาพจริง
เพื่อให้การจัดการเรียนรู้นั้น มีความหมาย
คำสำคัญ : กระบวนการสร้างความรู้,
สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์(CLEs)
Abstract
The purpose of the design of learning environment for the
students to face the real problem . How the media along constructivist Whistler
. The foundation of learning for the students. Students will gain experience by
learning on their own. And interact with society to achieve a reflection about
learning itself. Students can build an understanding of what they learn on
their own. The students will be learning a new dependent relationship . The
link between prior knowledge that the learner is . The thinking process.
Development of ideas . Learning from experience, learning media or
environmental topic. The environment must be consistent with the actual events
. So that learning is meaningful.
Keyword
: Process of knowledge
, Constructivist Learning Environments (CLEs)
บทนำ
ในการการจัดการเรียนการสอนลักษณะนี้สอดคล้องกับ
แนวความคิดของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่ว่าด้วยการสร้างความรู้ด้วยตัวผู้เรียนเอง จากการแปลความหมายตามประสบการณ์เดิมของผู้เรียน
โดยผู้สอนมีหน้าที่จัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนได้ปรับขยายโครงสร้างทางปัญญาโดยอาศัยสมมติฐานที่ว่า
สถานการณ์ที่เป็นปัญหานั้นก่อให้เกิดความขัดแย้งทางปัญญา
เป็นแรงจูงใจให้ผู้เรียนสร้างความรู้เพื่อขจัดความขัดแย้งทางปัญญานั้น
ซึ่งนักออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
ได้อาศัยเป้าหมายของศาสตร์การสอน 7 ประการ (
Cunningham,
Duffy & Knuth, 1993; Khuth & Cunningham, 1993) ไว้ว่าดังนี้
1) จัดเตรียมประสบการณ์ด้วยกระบวนการสร้างความรู้
หรือ กระบวนการสร้างประสบการณ์ความรู้ นักเรียนจะรับผิดชอบในเบื้องต้นสำหรับการกำหนดหัวเรื่องหรือหัวเรื่องย่อยในขอบข่ายที่จะทำการศึกษา
วิธีการที่จะเรียนรู้และกลยุทธ์ หรือวิธีการสำหรับการแก้ปัญหา
บทบาทของครูผู้สอนจะช่วยเอื้ออำนวยกระบวนการนี้
2) จัดประสบการณ์และเห็นคุณค่าในมุมมองที่หลากหลาย
หรือ การสร้างประสบการณ์ที่ลึกซึ้งในรูปแบบที่หลากหลาย ปัญหาในโลกแห่งความจริงแทบจะไม่มีวิธีการที่ถูกต้อง
หรือการแก้ปัญหาได้ด้วยวิธีเดียว แต่จะมีวิธีการที่หลากหลายที่จะคิด และแก้ปัญหา
นักเรียนต้องเข้าร่วมกิจกรรมที่จะกระตุ้นตนเองในการประเมินทางเลือกในการแก้ปัญหา
อาจจะเป็นวิธีการที่เป็นวิธีการทดสอบและเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจให้สมบูรณ์
3) ฝังการเรียนรู้ในบริบทตามสภาพจริงและเกี่ยวข้อง
หรือ การเรียนที่ฝังอยู่ในสภาพจริงและบริบทการแก้ปัญหาที่ตรงกับสภาพจริง การเรียนรู้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในบริบทของโรงเรียน
ในขณะที่นักการศึกษาได้นำเสียงของชีวิตจริงออกจากกิจกรรมการเรียนรู้ ตัวอย่าง
ปัญหาในหนังสือคณิตศาสตร์ไม่บ่อยนักที่จะเกี่ยวข้องกับตัวอย่างของปัญหาที่พบในชีวิตจริง
ผลที่เกิดขึ้นจะเป็นการลดความสามารถของนักเรียนในการเชื่อมโอนความรู้
สิ่งที่พวกเขาเรียนในโรงเรียนไปสู่ชีวิตประจำวันเพื่อให้ผ่านพ้นปัญหานี้ นักออกแบบหลักสูตร
หรือ ครู ต้องพยายามที่จะคงไว้ซึ่งบริบทตามสภาพจริง ของกิจกรรมการเรียนรู้
นักการศึกษาต้องตั้งปัญหาบนรากฐานภายใน เสียง และความซับซ้อนรอบๆ
ตัวผู้เรียนภายนอกห้องเรียน นักเรียนต้องเรียนรู้ที่จะเข้าถึงความซับซ้อน
และเสียงให้ได้เช่นเดียวกับการแก้ปัญหาที่แก่นของปัญหา
4) สนับสนุนความเป็นเจ้าของ
และแสดงความเห็นในกระบวนการเรียนรู้ หรือ
การส่งเสริมและสนับสนุนการคิดด้วยตนเองในกระบวนการเรียนรู้ นี้คือการแสดงให้เห็นถึงการเน้นนักเรียนเป็นสำคัญในการเรียนรู้แบบคอนสตรัคติวิสต์
มากกว่าที่ครูจะกำหนดสิ่งที่ให้นักเรียนเรียน นักเรียนจะมีบทบาทที่เข้มแข็งในการกำหนดประเด็นและทิศทาง
เช่นเดียวกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์
ในกรอบแนวคิดนี้ครูจะเป็นที่ปรึกษาซึ่งช่วยนักเรียนเรียนรู้ไปตามกรอบวัตถุประสงค์การเรียนรู้
5) การฝังการเรียนรู้ในประสบการณ์ด้านสังคม
หรือ การฝังการเรียนรู้ลงในประสบการณ์ทางสังคม การพัฒนาทางสติปัญญามีอิทธิพลมาจากการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
ดังนั้น
การเรียนรู้ควรจะสะท้อนการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างครูกับนักเรียนและนักเรียนกับนักเรียน
6) สนับสนุนการใช้รูปแบบของการนำเสนอที่หลากหลาย
หรือ การส่งเสริมและสนับสนุนการใช้รูปแบบที่หลากหลายในการนำเสนอ การสื่อสารทางคำพูดและการเขียน
เป็นสองรูปแบบการส่งผ่านความรู้แบบทั่วๆไปในการจัดการศึกษา
ซึ่งการเรียนรู้ที่อาศัยการสื่อสารรูปแบบดังกล่าว
มีข้อจำกัดเกี่ยวกับวิธีการที่นักเรียนจะมองโลก หลักสูตรควรรับเอาสื่อที่เพิ่มขึ้นมา
เช่น วิดีโอ คอมพิวเตอร์ ภาพถ่าย และเสียง ที่จะจัดเตรียมประสบการณ์ที่สมบูรณ์
7) สนับสนุนให้เกิดความตระหนักด้วยตนเองในกระบวนการสร้างความรู้
หรือ
การส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ด้วยตนเองในกระบวนการสร้างโครงสร้างทางปัญญา ตัวชี้วัดผลการเรียนจากการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์คือ
การรู้ว่าเราเรียนรู้อย่างไร มันเป็นความสามารถของนักเรียนในการอธิบายได้ว่า ทำไม
หรืออย่างไรที่ผู้เรียนแก้ปัญหาในวิธีที่แน่นอน
เพื่อวิเคราะห์การสร้างความรู้และกระบวนการของนักเรียน Cunningham
et al. (1993) เรียกว่า “
reflexivity” เป็นการขยายของ meta cognition และการไตร่ตรอง
DESIGNING
CONSTRUCTIVIST LEARNING ENVIRONMENTS
การออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ตามหลักการ CONSTRUCTIVIST LEARNING ENVIRONMENTS มุ่งส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและพัฒนาความคิดรวบยอดที่เกิดจากสถานการณ์ที่มีความยุ่งยากซับซ้อน
ซึ่งรูปแบบการจำลอง สำหลับการออกแบบ CLEs ของ Jonassen
อธิบายถึงส่วนประกอบที่จำเป็นในการออกแบบ
CLEs
ไว้ดังนี้
![]() |
Model for designing Constructivist Learning Environment. Jonassen, D. (1999) |
คำถาม
กรณี ปัญหา หรือโครงงาน
จุดมุ่งหมายของ CLEs คือ ปัญหาที่ผู้เรียนพยายามจะแก้ ซึ่งใช้ปัญหานี้เป็นแรงผลักดันให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งต่างจากการสอนแบบ Objectivist หรืออาศัยพื้นฐานของทฤษฎีพฤติกรรมนิยมที่ใช้การลงมือกระทำกับตัวอย่างที่เป็นหลักการความคิดเดิม ซึ่งผู้เรียนจะได้เรียนรู้บริบทในระดับที่ใช้แก้ปัญหามากกว่า การประยุกต์ความรู้ในการแก้ปัญหา
จุดมุ่งหมายของ CLEs คือ ปัญหาที่ผู้เรียนพยายามจะแก้ ซึ่งใช้ปัญหานี้เป็นแรงผลักดันให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งต่างจากการสอนแบบ Objectivist หรืออาศัยพื้นฐานของทฤษฎีพฤติกรรมนิยมที่ใช้การลงมือกระทำกับตัวอย่างที่เป็นหลักการความคิดเดิม ซึ่งผู้เรียนจะได้เรียนรู้บริบทในระดับที่ใช้แก้ปัญหามากกว่า การประยุกต์ความรู้ในการแก้ปัญหา
กรณีที่เกี่ยวข้อง
การเข้าใจในแต่ละปัญหานั้นเป็นการกระตุ้นประสบการณ์เกี่ยวกับปัญหานั้นๆ
และสร้างรูปแบบความคิดเกี่ยวกับปัญหา
ในกรณีที่ผู้เรียนมีประสบการณ์น้อยจึงเป็นการยากในการแก้ปัญหา
ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่
CLEs
ที่จะจัดให้มีการเข้าถึงประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
ซึ่งผู้เรียนสามารถนำมาอ้างอิงได้
เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจประเด็นของปัญหาได้ชัดเจน
ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผู้เรียนใน
2
ทาง
คือ ช่วยให้ผู้เรียนจดจำได้ดี
และกระตุ้น ให้ผู้เรียนเกิดความยืดหยุ่นทางปัญญา
แหล่งข้อมูล
ในการที่จะตรวจสอบปัญหาผู้เรียนต้องการข้อมูลที่จะสร้างเป็นเมนทอลโมเดลที่ใช้ในการทำความเข้าใจ
(mental
model) และจัดกระทำกับสมมติฐานที่จะลงมือปฏิบัติแก้ปัญหาในพื้นที่นั้น
ดังนั้นการออกแบบ CLEs
ควรจะเลือกชนิดของข้อมูลที่ผุู้เรียนต้องการใช้ในการเข้าใจปัญหาฐานข้อมูลที่หลากหลายเป็นส่วนสำคัญใน
CLEs
ที่จะจัดให้ผู้เรียนสามารถเลือกข้อมูลได้ในเวลาที่ต้องการ
เครื่องมือทางปัญญาในการสร้างความรู้
(Cognitive
Tools)
เครื่องมือทางปัญญามีหน้าที่ในการช่วยเหลือทางด้านสติปัญญาของผู้เรียน
โดยการมีปฏิสัมพันธ์กับ
CLEs
อาจเป็นการช่วยผู้เรียนนำเสนอปัญหา
หรือภารกิจได้ดีกว่า
ที่พวกเขาลงมือปฏิบัติ
เครื่องมือในการสนทนา
และการร่วมมือกันแก้ปัญหา
ความคิดที่ร่วมสมัยของเทคโนโลยีที่สนับสนุนการจัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนส่วนใหญ่
คือ การใช้คอมพิวเตอร์ในหลายวิธีในการติดต่อสื่อสาร
เพื่อที่จะสนับสนุนให้เกิดการร่วมมือกันแก้ปัญหาระหว่างชุมชนของผู้เรียน
การสนับสนุนทางสังคมหรือบริบท
การปรับปัจจัยที่เป็นบริบทเป็นสิ่งสำคัญของการนำไปใช้ให้ประสบผลสำเร็จเป็นสิ่งจำเป็นในการโค้ช
ผุู้สอนและบุคคลผู้ซึ่งจะสนับสนุนการเรียนรู้
และโค้ช ผู้เรียนที่จะเรียนผ่านสิ่งแวดล้อม
แนวคิดสำคัญ
การจัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้จะต้องอาศัยการแปลความหมาย
และการสนับสนุนทางสติปัญญาที่แวดล้อมปัญหา
จุดมุ่งหมายของผู้เรียน
คือ การแปลความหมายและแก้ปัญหาหรือการทำให้โครงงานเสร็จสมบูรณ์
กรณีที่ใกล้เคียง
และแหล่งข้อมูลช่วยสนับสนุนความเข้าใจในปัญหา
และเสนอแนะวิธีการแก้ปัญหาที่อาจเป็นไปได้
เครื่องมือทางปัญญาช่วยให้ผู้เรียนแปลความหมายของปัญหาและลงมือกระทำกับปัญหาได้
เครื่องมือในการสนทนาหรือการเรียนแบบร่วมมือเพื่อเป็นการสร้างชุมชนของผู้เรียนในการหาข้อยุติและสร้างความหมายสำหรับปัญหา
และการสนับสนุนทางสังคมหรือบริบทช่วยให้ผู้เรียนดำเนินการเป็นผลสำเร็จ
ข้อสรุป
เป้าหมายทางด้านศาสตร์การสอน
7 ประการของคอนสตรัคติวิสต์
ได้เสนอแนะให้นักออกแบบได้กรอบแนวคิดที่แข็งแกร่งในการสร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
โดยออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งบรรลุตามเป้าหมาย
นักออกแบบได้พยายามที่จะนำทฤษฎีลงสู่การปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม
เป้าหมายของศาสตร์การสอนจะเป็นเพียงกรอบแนวคิด
นักออกแบบต้องมุ่งมั่นสำหรับการสร้างสรรค์ในการเปลี่ยนเป้าหมายเหล่านี้ลงสู่กิจกรรมที่แท้จริง
สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ในรูปแบบที่ต่างกัน
เป็นภาระหน้าที่ของนักออกแบบคิดได้เกี่ยวกับวิธีการออกแบบการสอนที่แตกต่างและกลยุทธ์ที่จะนำเป้าหมายของศาสตร์การสอนมาใช้ให้คงอยู่
ซึ่งหลักของ Seven Goals for the Design of Constructivist Learning Environments ก็จะเป็นส่วนประกอบในการจัดการเรียนรู้ในด้านต่างๆ
ที่จะต้องอาศัยหลักการดังกล่าวนี้เพื่อเป็นการนำทฤษฎีลงสู่การปฏิบัติ
ที่มา
(1) Peter
C.Honebein : Seven Goals for the Design of
Constructivist Learning Environments
(2) Jonassen H.D. :
Constructivist learning environments
(3) สุมาลี ชัยเจริญ : หนังสือ
เทคโนโลยีการศึกษา หลักการ ทฤษฎี สู่การปฏิบัติ. สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา. คณะศึกษาศาสตร์.
มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 2551
(4) อภิดา รุณวาทย์ : บทความวิจัยการสังเคราะห์รูปแบบการทำความเข้าใจจากการเรียนรู้ผ่านสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาจากหลักการ
CLEs : 2552
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น