By Pacharirak Thanomsap 565050024-2
Learning Environments คือ สภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ ,
ส่ิงแวดล้อมทางการศึกษา, บรรยากาศการเรียนการสอน
สิ่งแวดล้อม หมายถึง สิ่งแวดล้อมทั้งกายภาพและไม่ใช่การภาพในสถานศึกษา และในห้องเรียน ซึ่ง หมายรวมถึง เงื่อนไข สถานการณ์ หรือสภาพการที่มีผลต่อการเรียนรู้ แหล่งข้อมูลต่างๆ ที่เอื้อต่อการสนับสนุน การเรียนรู้ และการนําาวิทยาการไปใช้ในการเรียนการสอน ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน ผู้สอน ผู้ บริหาร
กระบวนการเรียนรู้ หมายถึง วิธีการเรียนของผู้เรียนแต่ละคนที่ได้รรับการยอมรับ รวมทั้งวิธีการแก้ปัญหา การ สร้างสรรค์ และการเรียนอย่างลึกซึ้ง การสร้างนิสัยในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ โดยผ่านกระบวนการสอน และพัฒนา การเรียนรู้มากข้ึน
การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ (LearningEnvironment) มีความหมายว่าส่ิงต่างๆสภาวะแวดล้อมที่อยู่ รอบ ๆ ตัวผู้เรียน ทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม ส่งผลต่อผู้เรียนทั้งทางบวกและทางลบ และมีผลกระทบต่อ ประสิทธิภาพและประสิทธิผลการเรียนรู้ของผู้เรียน เช่น ห้องเรียนที่ถูกสุขลักษณะ มีสิ่งอํานวยความสะดวกที่มี คุณภาพเหมาะสมและสนับสนุนการเรียนรู้มีบรรยากาศในการเรียนที่ดีก็จะส่งผลทางบวกต่อผู้เรียนทําาให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุขมีความตั้งใจและกระตือรอืร้นในการเรียน
ปัจจัยสภาพแวดล้อมของห้องเรียน
สภาพบรรยากาศของห้องเรียนประกอบด้วย 4 ประการคือ
1.ค่านิยม(Values) คือ แนวคิดหลักหรือมโนทัศน์ที่ครูต้องการให้เด็กเรยีนรู้แม้ครูจะตั้งเป้าหมายและหัวข้อต่างๆไว้ มากมายก็ตาม แต่สิ่งเหล่านี้มักจะประกอบด้วยแนวคิดหลักๆ เพียงไม่กี่เรื่องเท่านั้น โดยแนวคิดหลักเหล่านี้ควรจะสะท้อนออก มาในวัตถุประสงค์ในการจัดการเรียนรู้ของครู ซึ่งใช้คําานิยามสั้นๆ เพียงไม่กี่คําา
2. สภาพแวดล้อม (Environment) หมายถึง สภาพทางกายภาพในห้องเรียนหรือศูนย์การเรียน ครูอาจจะควบคุมทุกอย่างไม่ ได้ แต่ครูสามารถควบคุมได้หลายอย่าง เป็นต้นว่า การจัดห้องเรียน การตกแต่งผนังห้อง และการใช้พื้นที่ภายในห้องเรียนของ เด็กปัจจัยต่างๆเหล่านี้ควรสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดหลักของครูกญุ แจสําาคัญในเร่ืองนี้คือการจัดสภาพแวดล้อมให้ตอบสนอง วัตถุประสงค์ที่ครูกําาหนด เพราะการสอนคือการปฏิบัติอย่างจงใจทคี่ รูจะต้องเสริมกําาลังทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รายรอบตัวเด็ก
3. รูปแบบของการปฏิบัติ (Patterns of Action) คือ รูปแบบของการปฏิสัมพันธ์ในห้องเรียนที่ครูคาดหวัง รูปแบบเหล่านี้จะ ผูกพันกับค่านิยมที่ครูกําาหนดไว้ สงิ่ ที่ดีที่สุดประการหนึ่งที่ครูสามารถทําาได้คือการช่วยเด็กให้เข้าใจและรับรู้ในสิ่งที่ครูคาดหวัง วิธีการนี้หมายรวมถึงการมอบหมายงานที่เด็กต้องรับผิดชอบพิเศษ ตารางเวลาปฏิบัติงานที่แน่นอน และการกําาหนดกฎ ระเบียบพื้นฐาน (ทั้งหมดนี้สามารถนําามาทําาเป็นแผนภูมิขนาดใหญ่แขวนไว้บนผนังห้อง ดังนั้น จึงควรใช้สภาพแวดล้อมเพื่อ สะท้อนแนวคิดที่จะนําาไปสู่รูปแบบในการปฏิบัติการ)
4. ผู้คน (People) เป็นส่วนสําาคัญที่สุด ครูควรระลึกเสมอว่าคนจําานวนมากสามารถช่วยเหลืองานของครูได้ เพียงแต่ถ้าครูรู้จัก เลือกใช้คนเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็น รปภ.ไปจนถึงพ่อแม่ผู้ปกครองและคนในชุมชน ทุกคนสามารถเป็นประโยชน์ต่อการจัดการ เรียนการสอนของครูได้ทั้งสิ้น ตัวอย่างเช่น หากหนึ่งในเป้าหมายของครูคือการให้นักเรียนปฏิบัติตนเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ครูจะแสดงให้เด็กเห็นถึงการนําาไปสู่สิ่งเหล่านั้นอย่างไร มีรูปภาพประกอบหรือไม่ มีแขกรับเชิญจากภายนอกมาพูดคุยกับเด็ก บ้างหรือไม่ ฯลฯ
Learning Environments: First step to goal
Learning Environments: First step to goal
สภาพแวดล้อมทางการเรียนปฐมบทแห่งความสําาเร็จ
คุณลักษณะการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียน
1.สภาพแวดล้อมทางด้านกายภาพ เป็นสภาพแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น ได้แก่ อาคารสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้ สื่อ อุปกรณ์การ สอนต่างๆ รวมทั้งสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ตามธรรมชาติได้แก่ ต้นไม้ พืช ภูมิอากาศ ภูมิประเทศ เป็นต้น จะส่งผลต่อการเรียนการ สอน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน แบ่งออกเป็น
1.1 สภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน ประกอบด้วยห้องเรียนและอุปกรณ์การเรียนต่างๆ แสงสว่าง สี เสียง อุณหภูมิ เหล่านี้เป็นต้น
1.2 สภาพแวดล้อมภายนอกห้องเรียน ได้แก่ แหล่งความรู้ต่างๆ เช่น แหล่งวิทยบริการ ห้องปฏิบัติการ ห้อง ทดลอง โรงฝึกงาน ห้องสมุด ศูนย์วัฒนธรรม ต่างๆ
จัดบรรยากาศภายในห้องเรียน |
2. สภาพแวดล้อมทางด้านจิตภาพ ได้แก่สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อ ความรู้สึกจิตใจ เจตคติของนักเรียน ที่มีต่อการเรียน การสอน แบ่งออกเป็นองค์ประกอบสําาคัญใหญ่ ๆ 2 องค์ประกอบคือ
2.1 องค์ประกอบด้านนักเรียน บุคลิกภาพและพฤติกรรมของนักเรียน ระดับสติปัญญา และสถานภาพทางครอบครัว
2.2 องค์ประกอบด้านผู้สอน บุคลิกภาพและพฤติกรรมของครูผู้สอน ความรู้และประสบการณ์ และเทคนิคการสอน
3. สภาพแวดล้อมทางด้านสังคม ได้แก่สภาพแวดล้อมที่เกิดจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล องค์ประกอบของ สภาพแวดล้อม ทางการเรียนด้านสังคม เช่น
3.1 การสร้างบรรยากาศในชั้นเรียน
3.2 การสร้างแรงจูงใจ
3.3 ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน
3.3 ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน
สรุป
บรรยากาศในห้องเรียนเป็นสิ่งที่ครูทุกคนสร้างได้ หากครูมีความตั้งใจจริงที่จะพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ของตนเองให้ไปสู่เป้าหมายที่วางไว้
ซึ่งการที่จะเรียนรู้ได้ดีนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการมาเป็นองค์ประกอบ เพราะเหตุนี้จึงที่จะต้องจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้มีความเหมาะสม กล่าวโดยสรุปแล้วมนุษย์จะเรียนรู้ได้ดีนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัย 2 ประการ คือ
1.ปัจจัยภายใน ได้แก่ ผู้ศึกษา หรือตัวของผู้เรียนเองว่า จะมีความสนใจ เอาใจใส่ ขยันที่จะทําาการศึกษามากน้อย แค่ไหน
2.ปัจจัยภายนอก ได้แก่ สภาพแวดล้อมต่างๆ เช่น บรรยากาศ ความพร้อมของสถานที่ และสื่อการสอน ตัวของผู้ สอน เป็นตัน
ปัจจัย 2 อย่างนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างมาก ดังนั้นสิ่งเหล่านี้ที่กล่าวมาแล้วจึงเป็นสิ่งที่สามารถสร้างขึ้นมา ได้ และทั้งผู้สอน และผู้เรียนต้องร่วมกันสร้างขึ้นมาเพื่อให้การเรียนรู้นั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด
อ้างอิง
Learning Environments
อ้างอิงน้อยจังครับ
ตอบลบLas Vegas Casino Bonus codes for December 2021
ตอบลบBest Las Vegas Casino Bonus Codes · Up to $500 in Casino Bonuses · Free 하남 출장마사지 Slots · No Deposit Bonus 아산 출장샵 · Free 안동 출장안마 Cash · 진주 출장마사지 Casino Games · Casino Loyalty 서산 출장안마 Program.
Woori Casino No Deposit Bonus 2021 | Free Play in Demo
ตอบลบWoori Casino offers https://octcasino.com/ a variety of free spins and 사설 토토 사이트 no deposit bonuses, as 바카라사이트 well 출장샵 as regular promotions. As you can't claim this 바카라 사이트 offer without being registered